Trong cuộc diễn tập mới đây của Quân khu 9 đã có sự phối hợp tác chiến hiệu quả giữa phà tự hành GSP và pháo tự hành trên khung gầm M548.
Trong cuộc diễn tập mới đây, Lữ đoàn 25 đã lập tức sử dụng phà tự hành GSP để đưa pháo tự hành bánh xích trên khung gầm xe tải bọc thép M548 qua sông.
Phà bánh xích tự hành GSP do Liên Xô chế tạo chuyên dùng để chở xe tăng chiến đấu chủ lực trọng lượng lên tới 52 tấn (kể cả xe có lắp thiết bị rà phá mìn), tên lửa đất đối đất, pháo phản lực phóng loạt, pháo tự hành và nhiều loại khí tài hạng nặng khác vượt sông.
Phà tự hành GSP được tạo thành từ hai nửa trái - phải, hành quân độc lập trên cạn bằng xích, nhưng khi xuống nước sẽ chạy bằng chân vịt và được ghép lại với nhau thông qua các chốt đặc chủng.
Mỗi nửa phà gồm có xe cơ sở, phao, vệt lên xuống, chân vịt, hệ thống nâng hạ bằng thủy lực cùng các thiết bị khác như bơm thoát nước và thông tin liên lạc, chúng không thể đổi lẫn cho nhau.
Mỗi nửa phà GSP có khối lượng: 17,3 tấn; kíp làm việc: 3 người; độ mớn nước theo xích: 1,54 m. Công suất riêng: 13,87 mã lực/tấn; Công suất động cơ: 240 mã lực; Tốc độ di chuyển lớn nhất: trên đường nhựa 40 km/h, trung bình trên đường đất 18 km/h, khi bơi: 11 km/h.
Khi ghép lại thì tổng khối lượng của phà GSP lên tới: 34,6 tấn; Kíp vận hành: 6 người. Tốc độ bơi dưới nước lớn nhất: Không tải: 10 - 11 km/h; Có tải 52 tấn: 6 - 8 km/h. Dự trữ hành trình theo nhiên liệu: 18 - 21 giờ.
Mức nước nhỏ nhất mà phà qua được với tải trọng 52 tấn: 1,0 m. Mức nước nhỏ nhất khi chất, dỡ tải (ở thành nửa phà phía gần bờ): Với tải 45 - 52 tấn: 1,2 m; Với tải dưới 45 tấn: 1,1 m.
Nó vượt qua được chướng ngại vật có độ dốc lớn nhất: 25 độ; Độ nghiêng mặt đường lớn nhất: 15 độ; Chiều rộng của hào: 2,5 m; Chiều cao của vật cản: 0,65 m. Độ dốc của bến để nửa phà xuống: 25 độ; Độ dốc của bến để nửa phà lên: 20 độ; Lưu tốc dòng chảy: tới 2,5 m/s.
Xem video: Lữ đoàn Công binh 25 (Quân khu 9) bảo đảm vượt sông trong mọi tình huống. Nguồn: Truyền hình Quốc phòng Việt Nam.
Nguồn: Báo Đất Việt
0 Nhận xét