Tổng hợp vụ Đồng Tâm: Chống chính quyền hay đòi đất?.



Nguyên do gì dẫn đến sự cố gây rối làm 3 chiến sỹ hy sinh và 1 đối tượng chống đối thiệt mạng? Chúng tôi xin nêu vắn tắt như sau:

- Từ năm 1968 (lúc nước ta còn đang trong chiến tranh), nhà nước đã lập kế hoạch xây dựng 1 sân bay quân sự (tức sân bay Miếu Môn) để dự phòng cho chiến tranh và đây là đất không có tranh chấp (1). Một bản đồ về sân bay này đến nay vẫn còn lưu giữ.

- Năm 1980, theo một quyết định của UBND tỉnh Hà Sơn Bình (cũ), các cơ quan chức năng tiến hành cắm móc làm ranh đất bằng cột bê tông cốt thép. Đến nay các cột móc này vẫn còn nhưng sân bay chưa được xây dựng.

- Sau nhiều năm buông lỏng quản lí của chính quyền địa phương và cả cơ quan quân đội - đơn vị được cấp đất để làm sân bay, nhiều hộ dân vào đây lấn chiếm bất hợp pháp, đến nay vẫn không có giấy tờ gì để chứng minh quyền sử dụng đất.

- Năm 2017, phía quân đội đưa người xuống xã Đồng Tâm để tiếp quản đất theo qui hoạch thì bị nhiều hộ dân do ông Lê Đình Kình (người không có liên quan đến khu vực đất sân bay Miếu Môn cũng như không có liên quan đến vụ việc này) dẫn đầu đã chống đối lại lực lượng công an dẫn đến việc bắt giữ 38 chiến sỹ như bạn biết. Lúc đó, chính quyền Hà Nội và các hộ dân chống đối đã có nhiều cuộc họp để thương lượng, giải quyết. Cuối cùng, 2 bên đã đạt được thỏa thuận đền bù. Và 14 hộ dân cuối cùng đã đồng ý ký giấy để nhận đền bù, dời nhà đi nơi khác. Sau đó, bên quân đội tiến hành xây tường rào bảo vệ sân bay.

- Đêm ngày 08/01/2020, một nhóm người đến đập phá tường rào, đơn vị quân đội này đã báo công an, một đơn vị Cảnh sát cơ động đã được triển khai để truy tìm nhóm người đập phá. Sau vài giờ đều tra, công an xác định nhóm người này đang ở nhà ông Lê Đình Kình.

- Đến khoảng 4 giờ sáng ngày 09/01/2020, các chiến sỹ tiến hành bao vây khu vực này và khi tiến vào nhà ông Kình thì 1 chiến sỹ bị sập hầm do ông Kình gài sẵn, các đối tượng chống đối ném bơm xăng xuống hầm thêu sống chiến sỹ này. Đến khi kết thúc vụ gây rối, có 3 chiến sỹ hy sinh và một đối tượng chống đối thiệt mạng là ông Kình.

Đây không phải là 1 vụ tranh chấp đất mà là một vụ chống chính quyền. Nhóm người chống đối này bị nghi ngờ là được sự hậu thuẫn của nhiều nhân vật, tổ chức có tiếng tâm ở trong và ngoài nước.

Nguồn: (Tham khảm nhiều nguồn).
(1): Theo Vietnamdaily: https://vietnamdaily.net.vn/tin-247/tuong-pham-phu-thai-vu-viec-o-dong-tam-la-lan-chiem-dat-cong-80753.html

Đăng nhận xét

0 Nhận xét